Popular Post

Popular Posts

ที่มาของคำว่า "ประเทศสารขัณฑ์"


       เป็นประเทศสมมติที่ปรากฏอยู่ในนิยายเรื่องอเมริกันอันตราย (The Ugly American) และภาคต่อของนิยายเรื่องดังกล่าวในชื่อ Sarkhan (ประเทศซาร์คาน) หรือที่คนไทยมาลากเข้าบาลีเสียใหม่ว่า "สารขัณฑ์" นั่นเอง โดยหนังสือดังกล่าว แต่งโดย William Lederer และ Eugene Burdick ต่อมาได้สร้างเป็นหนัง ในชื่อThe Ugly American นำแสดงโดย ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช รับบท นายกรัฐมนตรีประเทศสารขัณฑ์ ร่วมแสดงคู่กับมาร์ลอน แบรนโด เมื่อ ปี พ.ศ. 2506 

       ในนิยายทั้งสองเรื่อง ประเทศสารขัณฑ์ตั้งอยู่ใน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างประเทศพม่ากับประเทศไทย ตอนเหนือติดประเทศจีน และมีบางส่วนติดกับประเทศเวียดนาม มีประชากรประมาณ 20 ล้านคน มีเมืองหลวงคือกรุงไฮโด (ไฮโธ) ซึ่งหันหน้าไปทางมหาสมุทรแปซิฟิก (ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในทางภูมิศาสตร์) โดยสถานการณ์ภายในประเทศค่อนข้างวุ่นวาย

       โดยจากการที่ ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่เคยรับบทนายกรัฐมนตรีประเทศสารขัณฑ์ในหนังเรื่องนี้ ได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีจริงๆ ในปี 2518 ทำให้คำๆนี้ถูกใช้อย่างแพร่หลายในการวงการเสียดสีการเมืองและเหน็บแนมประเทศไทย เพื่อเลี่ยงบาลีในการเสียดสีโดยที่ทุกคนเข้าใจตรงกันว่าคือประเทศไทยนั่นเอง

ภาพประกอบจากปกหนังสือสารขัณฑ์

ชื่นชอบบทความ กดไลค์เพจ&แชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะครับ^^
>> เพจนานาสาระ

See you :)

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © 2013 Nanasara ย่อโลกไว้ที่นี่ - Kurumi Tokisaki - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -